CHIA SẺ KINH NGHIỆM ÔN THI ĐẠI HỌC (ĐMT)

[From LHP to…]
*** Chào bạn, theo mình được biết thì bạn là 1 trong 3 người có điểm thi cao nhất trường tổ hợp các môn khối A trong kì thi THPTQG năm 2016 vừa rồi, vậy theo bạn thì điều gì là điều quan trọng nhất trong phương pháp học tập để có thể đạt được thành tích cao như thế?

“ Theo mình điều quan trọng nhất là phải biết tự học đúng cách, học kết hợp với làm bài tập giúp nhớ bài nhanh hơn, lâu hơn. 1 điều không kém quan trọng là phải yêu môn học đó, 1 khi yêu thích nó bạn sẽ học tập trung hơn, tinh thần thoải mái hơn. Để yêu một môn học nào đó thực sự không khó, hãy cố gắng tìm ra những điểm hay, đặc biệt để kích thích sự tò mò của bản thân, khi đó bạn sẽ thích thú hơn.
Về việc quản lí thời gian thì theo mình các bạn không nên học thêm quá nhiều, thay vào đó hãy để thời gian thư giãn nhiều hơn, theo mình thấy các bạn đi học thêm nhiều về thường trong tình trạng rất mệt mỏi, khi đó việc tự học sẽ không được tốt, thậm chí bỏ qua việc tự học. Mình nghĩ các bạn nên dành thời gian khi học buổi chiều ở trường về đêr làm điều mình thích như thể thao hay chạy bộ để thư giãn đầu óc,… sau đó là thời gian ăn uống hay vệ sinh cá nhận, khi có 1 tinh thần thoải mái thì việc học sẽ hiệu quả hơn rất nhiều, nếu thấy học hơi nhàm chán, đừng ngại tiếp năng lượng bằng những bản nhạc hay 1 điều gì bạn cảm thấy mình sẽ tràn đầy năng lượng và tiếp tục học, đừng vội bỏ dở giữa chừng. Và cuối cùng bạn không nên thức quá khuya, nó sẽ làm ảnh hưởng đến giờ học trên lớp ngày mai. 1 giấc ngủ lành mạnh sẽ khiến giờ học của bạn hiệu quả hơn.
Thời điểm nào cũng quan trọng với bạn, nhưng theo mình giai đoạn nước rút là giai đoạn quan trọng nhất, khi đó khối lượng kiến thức là rất nhiều, bạn phải cố đê ghi nhớ tất cả, đừng để bị lẫn lộn kiến thức.
Hãy tạo 1 tâm thế thoải mái trước khi thi, đừng suy nghĩ, lo lắng quá nhiều về lượng kiến thức của bản thân, vì có lo lắng cũng không thể làm kiến thức bạn sâu rộng hơn, hãy thư giãn, làm điều mình thích, khi làm bài nếu không làm được 1 phần nào đó hãy bỏ qua, đánh dấu nó lại để làm sau, không nên vì không làm được mà rối. Chắc hẳn ai cũng sẽ vấp 1 điểm nào đó, nhưng hơn nhau ở chỗ biết bình tĩnh xử lí. Và hãy đặt ra một mục tiêu vừa tầm với mình không nên đặt mục tiêu quá cao để khi không làm được sẽ khiến bản thân thất vọng làm chúng ta mất tập trung. “

*** Bạn có thể chia sẻ cho chúng tôi một chút về ngôi trường mà bạn đang theo học không?

“Mình đang theo học Đại học Dược Hà Nội, đây là 1 ngôi trường khá giàu truyền thống. Trường nằm khá gần Hồ Gươm và các phố cổ, tuy hơi nhỏ nhưng trang thiết bị học tập khá tốt, thầy cô cũng rất quan tâm học sinh, và 1 điều nổi bật là khi đã học ở đây bạn đừng nghĩ tới bất kì hành động quay cóp, gian lận trong thi cử nào, tất cả là do nỗ lực bản thân. Đây cũng là ngôi trưởng có môi trường học tập rất tốt, hội tụ rất nhiều người điểm cao cả nước nên đòi hỏi ai cũng phải cố gắng nếu không muốn tụt lại phía sau. Hoạt động ngoại khoá cũng rất bổ ích cho những ai năng động. Và 1 điều thú vị mà có vẻ khác biệt là khi không qua môn bạn có thể thi lại mà không cần học lại nếu muốn bạn có thể đăng kí học lại, không giống như Bách Khoa hay các trường khác là bắt buộc phải học lại.
Lời cuối cùng mình xin gửi lời chúc đến các em khoá dưới học tập, rèn luyện thật tốt, 1 điều mình muốn nhắn nhủ nữa là điểm số cung thực sự quan trọng, nhưng quan trọng hơn là mình học được gì, mình đã cố gắng như thế nào và mình được làm điều mình thích. “

Đoàn Minh Tứ, T1-K94, 27,85đ khối A trong kì thi THPTQG năm 2016

Leave a Reply

